Bệnh Cầu Trùng Ở Chó là gì? Cách Chữa Như Thế Nào?

Bệnh Cầu Trùng Ở Chó

Bệnh cầu trùng ở chó đại diện cho một nguy cơ nghiêm trọng đối với hệ tiêu hóa, đặc biệt tập trung ở hệ đường ruột. Điều này là một bệnh khá khó phân biệt vì triệu chứng thường gây nhầm lẫn với các bệnh khác. Việc hiểu rõ về bệnh này là quan trọng để có thêm thông tin về cách phòng tránh và điều trị khi chó mắc phải. Đọc thêm bài viết của Cuncon247 để nắm bắt thông tin chi tiết về căn bệnh này.

Bệnh cầu trùng ở chó là gì?

Bệnh cầu trùng ở chó, hay còn được biết đến với tên gọi là Coccidiosis, là một dạng nhiễm trùng ký sinh do coccidia gây ra. Loại ký sinh trùng này thường dẫn đến triệu chứng như tiêu chảy với phân nước và sự xuất hiện của chất nhầy. Nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây tổn thương niêm mạc đường ruột ở chó. Cả chó và mèo đều có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng nhiễm trùng này.

Nguyên nhân chó bị bệnh cầu trùng

Nguyên nhân gây bệnh cầu trùng ở chó thường xuất phát từ việc truyền nhiễm từ chó nhiễm bệnh sang chó khỏe mạnh thông qua sự tiếp xúc hoặc môi trường chứa đựng virus cầu trùng. Chó con thường chịu ảnh hưởng trực tiếp khi tiếp xúc với phân của mẹ, nơi chứa đựng cầu trùng.

Nguyên nhân chó bị bệnh cầu trùng
Nguyên nhân chó bị bệnh cầu trùng
Bạn đang xem Bệnh Cầu Trùng Ở Chó là gì? Cách Chữa Như Thế Nào? trong chuyên mục Tin Tức tại website Cún Con 247

Các cầu trùng xâm nhập và phát triển trong đường ruột của chó con, gây ra bệnh và thời kỳ ủ bệnh kéo dài khoảng 13 ngày. Bên cạnh việc lây truyền từ chó mẹ, bệnh cũng có thể lan tỏa thông qua gần gũi với chó bệnh trong môi trường. Sự truyền nhiễm có thể xảy ra qua các phương tiện vận chuyển hoặc tại các bệnh viện thú y.

Đọc Ngay »  Cách Làm Pate Cho Chó Ngon Nhất

Hầu hết các trường hợp bệnh của chó thường chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ, không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi chó bắt đầu mắc các triệu chứng như tiêu chảy có máu, mất nước, sẽ mở cửa cho sự xâm nhập của các ký sinh trùng, vi khuẩn và virus khác, tăng nguy cơ gây tử vong. Sự phát tán cầu trùng qua phân chó cũng làm tăng nguy cơ lây lan bệnh trong môi trường, đặc biệt là đối với các lứa tuổi khác nhau.

Triệu chứng bệnh cầu trùng ở chó

Triệu chứng của bệnh cầu trùng ở chó có thể biến động từ nhẹ đến nghiêm trọng tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng. Tiêu chảy là một trong những triệu chứng phổ biến, và mức độ nó có thể dao động. Phân của chó có thể chứa máu và dịch nhầy, đặc biệt là trong các trường hợp nặng. Chó bệnh thường xuất hiện việc nôn, chán ăn, từ chối ăn, và mất nước. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh cầu trùng có thể dẫn đến tình trạng tử vong.

Triệu chứng bệnh cầu trùng ở chó
Triệu chứng bệnh cầu trùng ở chó

Triệu chứng của bệnh cầu trùng ở chó thường có thể gây nhầm lẫn với các bệnh khác như bệnh care, pravo, và hội chứng đi kiết. Chúng bao gồm chó có triệu chứng đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy với phân kèm theo máu và dịch nhầy. Ngoài ra, chó cũng có thể thể hiện các dấu hiệu như nôn màu vàng, giảm cân nhanh chóng, và thèm uống nước liên tục.

Cách chữa bệnh cầu trùng ở chó

Để chữa trị bệnh cầu trùng ở chó, có thể sử dụng các loại thuốc như Sulfadimethoxine và Trimethoprim – Sulfadiazine, đều đã được chứng minh là hiệu quả trong việc điều trị và ngăn chặn sự phát triển của cầu trùng. Mặc dù những loại thuốc này không giết chết vi khuẩn, nhưng chúng đều có tác dụng kìm hãm quá trình sinh sản của cầu trùng.

Quá trình loại bỏ cầu trùng khỏi ruột chó không thể thực hiện nhanh chóng và ngay lập tức. Các biện pháp ngăn chặn cầu trùng thường bao gồm việc ức chế sự sinh sản của chúng. Điều này giúp tạo ra khoảng thời gian cần thiết để hệ thống miễn dịch phát triển trong cơ thể chó và chống lại sự xâm nhập của cầu trùng vào các cơ quan. Thời gian điều trị thường kéo dài từ 1 đến 3 tuần để đảm bảo hiệu quả tối ưu.

Đọc Ngay »  Nguyên Nhân Và Cách Chữa Mắt Chó Bị Đục Trắng Tại Nhà

Chó bị nhiễm trùng đường ruột là bị gì?

Chó bị nhiễm trùng đường ruột là tình trạng mà chó bị các vấn đề sức khỏe liên quan đến đường ruột. Các triệu chứng thường gặp bao gồm chó từ chối ăn, mệt mỏi, và thường xuyên tiêu chảy. Chó thường uống nước nhiều hơn bình thường trong một ngày, và tinh thần chúng suy sụp cả về sức khỏe và tinh thần. Một trong những biểu hiện nặng hơn là chó bị xuất huyết đường ruột, một tình trạng cũng thường xuyên gặp khi chó mắc bệnh Care hoặc Parvo.

Chó bị nhiễm trùng đường ruột là bị gì?
Chó bị nhiễm trùng đường ruột là bị gì?

Vì vậy, quan sát và đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của chó là rất quan trọng. Các biểu hiện như dáng đi liêu xiêu, bụng hóp, mắt trũng sâu cũng cần được quan tâm. Ngoài ra, đo nhiệt độ cơ thể của chó có thể là một chỉ số quan trọng, đặc biệt khi chó có các triệu chứng như sốt cao nhưng vẫn có cảm giác rét cầm cập, có thể là do nhiễm virut thương hàn.

Viêm đường ruột thường đi kèm với các dấu hiệu như dáng đi liêu siêu, bụng hóp, mắt trụng sâu, và có thể gây ra tăng nhiệt độ cơ thể lên khoảng 39,5 đến 40°C. Trong một số trường hợp, chó có thể bị sốt cao nhưng vẫn có dấu hiệu của cảm giác rét cầm cập, là một dạng triệu chứng của nhiễm virut thương hàn. Xuất huyết đường ruột là một biến chứng nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong.

Chó bị bệnh đường ruột nên chó ăn gì?

Chó bị bệnh đường ruột, nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thức ăn hàng ngày để giúp chúng hồi phục. Đối mặt với vấn đề viêm đường ruột, tiêu hóa, và dạ dày là mối quan tâm hàng đầu của người chủ nuôi chó cảnh. Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng cân đối, thay đổi từng bước và làm cho dạ dày của chó thích ứng từ từ là quan trọng.

Đọc Ngay »  Con Rận Chó Là Con Gì? Cách Trị Rận Cho Chó Con
Chó bị bệnh đường ruột nên chó ăn gì?
Chó bị bệnh đường ruột nên chó ăn gì?

Theo khuyến cáo của bác sĩ thú y, để ngăn chó mắc các vấn đề về đường ruột, đặc biệt là trường hợp nặng như xuất huyết đường ruột, cần loại bỏ những nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thức ăn hàng ngày là quan trọng. Khi chó bị bệnh đường ruột, có thể áp dụng những biện pháp sau:

  • Thức Ăn Cháo và Kiêng Mỡ: Cho chó ăn cháo và kiêng mỡ cho đến khi chó hồi phục. Điều này giúp giảm gánh nặng trên đường ruột của chó.
  • Chế Độ Ăn Uống Sôi: Luôn đảm bảo rằng thức ăn của chó được nấu chín và uống sôi để đảm bảo an toàn vệ sinh thức ăn.
  • Hạn Chế Thực Phẩm Gây Nguy Cơ: Tránh cho chó ăn thịt, trứng, nội tạng động vật còn tươi hoặc thực phẩm ôi thiu, vì chúng có thể là nguồn gốc của vi khuẩn thương hàn và các vi khuẩn gây bệnh khác.
  • Tẩy Giun Định Kỳ: Tẩy giun sán định kỳ giúp duy trì sức khỏe của chó và giảm nguy cơ mắc các bệnh do giun sán.
  • Vệ Sinh Chuồng Trại Thường Xuyên: Thường xuyên làm sạch chuồng trại và nơi sống của chó để giảm nguy cơ lây nhiễm từ môi trường.
  • Tiêm Phòng Đúng Lịch Trình: Khi chó con mới tách mẹ, hãy tiêm phòng 2 mũi 7 bệnh để bảo vệ chúng khỏi nhiều loại bệnh.

Những biện pháp trên giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho chó hàng ngày và có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm đường ruột. Chúc bạn thành công trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chó.