Chó Ông Già Là Chó Gì?

Chó Ông Già

Chó Ông Già Schnauzer, hay Zwergschnauzer, là một giống chó thú cưng ngày càng được ưa chuộng, với vẻ ngoại hình lịch lãm, quý tộc và tính cách rất thân thiện với con người. Giờ đây, chúng ta sẽ cùng khám phá về giống chó đặc biệt này qua những chia sẻ từ Cuncon247.

Chó ông già là chó gì?

Chó Ông Già là một giống chó xuất hiện từ thời kỳ khá lâu ở Đức. Cuối thế kỷ 16 và đầu thế kỷ 17, người nông dân đã sử dụng Schnauzer để hỗ trợ trong công việc chăn cừu và quản lý gia súc lớn. Chúng cũng được huấn luyện để săn chuột và bảo vệ mùa màng.

Chó ông già là chó gì?
Chó ông già là chó gì?

Theo niềm tin, giống chó Ông Già là sản phẩm của sự lai tạo giữa chó giống Đức và chó giống Poodle. Vào năm 1880, Schnauzer được công nhận là một giống chó chính thức tại Đức. Câu lạc bộ yêu thích và nghiên cứu về Schnauzer được thành lập vào năm 1895 và vẫn hoạt động đến ngày nay.

Chó ông già schnauzer có 3 giống loài và 4 màu lông chính thức

Bạn đang xem Chó Ông Già Là Chó Gì? trong chuyên mục Giống Chó tại website Cún Con 247

Chó Ông Già Schnauzer được công nhận với ba giống loài và bốn màu lông chính thức bởi Câu lạc bộ Giống chó Mỹ (AKC), tổ chức hàng đầu thế giới về đăng ký và nghiên cứu về giống chó thuần chủng ngày nay.

Ba giống chó Schnauzer theo kích thước

Standard Schnauzer (Schnauzer giống tiêu chuẩn): Được nuôi để hỗ trợ công việc trồng trọt và chăn nuôi nông nghiệp, Standard Schnauzer trưởng thành với chiều cao từ 40cm đến 47cm và trọng lượng khoảng 14kg đến 20kg.

Đọc Ngay »  Chó Tai Cụp Là Chó Gì?

Giant Schnauzer (Schnauzer khổng lồ): Là giống chó lai tạo từ Schnauzer tiêu chuẩn và một giống chó chăn cừu lớn. Ban đầu được nuôi để kéo xe và bảo vệ trang trại, Giant Schnauzer trưởng thành có thể đạt đến chiều cao hơn 65cm và nặng gần 40kg, thường được sử dụng trong ngành cảnh sát và quân đội.

Miniature Schnauzer (Schnauzer nhỏ): Được lai tạo lần đầu tiên ở cuối thế kỷ 19, giống chó này chỉ cao khoảng 30cm và nặng 7kg. Đây là phiên bản nhỏ nhất và thích hợp làm thú cưng nhất trong dòng Schnauzer.

Màu lông của chó ông già thuần chủng

Mặc dù có sự khác biệt về kích thước, ngoại hình của cả ba giống Schnauzer đều có nhiều đặc điểm tương đồng. Chúng có bộ lông dài, óng ánh và hơi xoăn nhẹ. Câu lạc bộ Giống chó Mỹ công nhận bốn màu lông chính là đen, trắng, bạc, và đen trắng muối tiêu.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, giống Schnauzer cũng xuất hiện với nhiều màu sắc khác như trắng bạch kim, nâu cà phê sữa, vàng golden, hay nâu đỏ. Tuy nhiên, những màu sắc này không được AKC công nhận chính thức như một màu lông thuần chủng.

Đặc điểm ngoại hình và tính cách của chó ông già Schnauzer

Giống chó Ông Già Schnauzer nổi bật với đặc điểm ngoại hình và tính cách độc đáo, tạo nên sự khác biệt so với những loại chó cưng thông thường.

Đặc điểm ngoại hình của Schnauzer

Chó Schnauzer được biết đến với bộ râu dài và rậm rạp, chính điều này đã đưa tên gọi “chó Ông Già” trở nên phổ biến tại Việt Nam. Mắt và mũi của Schnauzer thường mang màu đen sâu thẳm, kèm theo đôi tai hình tam giác thẳng đứng hoặc cụp xuống trán.

Lớp lông của chó chia thành hai phần: lớp ngoài cứng, hơi xù và không thấm nước, và lớp bên trong là lông tơ mềm mại và mượt mà. Trong quá trình chăm sóc, việc cạo sạch bộ lông hai lớp của chúng hai lần mỗi năm giúp loại bỏ lông chết và gãy rụng, tạo ra một lớp lông mới, đều đặn và sạch sẽ. Schnauzer là giống chó cưng ít rụng lông hàng đầu trên thị trường.

Đọc Ngay »  Chó Nhật Lùn Lông Xù Có Gì Đặc Biệt?
Đặc điểm ngoại hình và tính cách của chó ông già Schnauzer
Đặc điểm ngoại hình và tính cách của chó ông già Schnauzer

Tính cách của chó Schnauzer

Schnauzer được đánh giá cao với tư duy thông minh và khả năng “được việc” hàng đầu hiện nay. Ở nhà, chúng thể hiện tính hiếu động, tò mò và thích tham gia vào các trò chơi đùa. Tuy nhiên, khi ra ngoài cùng chủ, chúng thể hiện tính cảnh giác và bình tĩnh.

Do đặc tính ban đầu là giống chó săn chăn cừu, Schnauzer có thể được huấn luyện để thực hiện những công việc cụ thể. Cả Miniature Schnauzer và Standard Schnauzer đều thuộc loại chó có khả năng học hỏi và vâng lời xuất sắc. Điều này cho phép người nuôi huấn luyện chúng trở thành “bảo vệ” nhà cửa và bản thân mình.

Cách chăm sóc cho chó Schnauzer

Để đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc cho chó Ông Già Schnauzer, việc chăm sóc khi nuôi chó đúng đắn là rất quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý từ chúng tôi để bạn thực hiện việc chăm sóc hiệu quả cho chó cưng của mình.

Vệ sinh cho chó Schnauzer

Với bộ lông dày, mượt và cong xù, việc giữ vệ sinh cho Schnauzer có thể là một thách thức. Đặc biệt là khi bộ lông đã phát triển dài và cần được cạo tỉa. Để duy trì sự sạch sẽ, bạn nên tắm chó ít nhất mỗi tuần nếu chúng thường xuyên ở trong nhà. Nếu chó thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn hoặc chơi ngoài trời, bạn nên tăng tần suất tắm lên 2 lần mỗi tuần.

Cho chó Schnauzer ăn

Schnauzer thường là giống chó kén ăn, có xu hướng tăng lipid (chất béo) trong máu. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên cung cấp một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với thể trạng của chó. Điều này đặc biệt quan trọng, và bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để xác định nhu cầu chính xác của chó Schnauzer.

Chuẩn bị môi trường sống

Chó ông già có khả năng thích nghi với mọi môi trường sống. Bạn có thể nuôi chúng ở nhiều nơi khác nhau, từ nhà vườn rộng lớn đến căn hộ chung cư chật hẹp. Quan trọng nhất là bạn cần cung cấp một nơi ngủ ấm áp và thường xuyên đưa chó ra ngoài để vận động.

Đọc Ngay »  Chó Mặt Nhăn Là Chó Gì? Các Giống Chó Mặt Nhăn

Đối với những ngôi nhà có sân vườn, bạn có thể để Schnauzer hoạt động tự do bên ngoài. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn có tường rào đủ chắc chắn để chó không thể tự do ra vào. Chúng thường rất tò mò và có thể chạy theo một vật gì đó suốt quãng đường dài. Hãy giữ an toàn cho chó bằng cách xây dựng tường rào chắc chắn và giữ chúng luôn dưới sự giám sát khi ngoài trời.

Thông tin và đặc điểm Schnorgi (chó ông già lai)

Schnorgi là kết quả của việc giao phối giữa Mini Schnauzer (Chó ông già) và Corgi. Cả hai giống chó đều mang đặc điểm riêng biệt, và sự kết hợp giữa chúng tạo nên nhiều biến thể khác nhau trong con lai. Phổ biến nhất, Schnorgi thường thừa hưởng đầu và bộ lông của chó Schnauzer, nhưng có cơ thể ngắn và hình dạng của Corgi, tạo nên hình ảnh một chú Schnauzer nhỏ lùn.

Thông tin và đặc điểm Schnorgi (chó ông già lai)
Thông tin và đặc điểm Schnorgi (chó ông già lai)

Bộ lông của Schnorgi thường giống với Schnauzer hơn, với bộ lông xù xì và có các màu sắc như đen, nâu, nâu vàng, trắng, kem, hoặc xám.

Cả hai bố mẹ đều có tính cách hòa đồng và năng động, do đó, F1 (sự lai tạo đời đầu) Schnorgi thường là những chú chó nhỏ vui vẻ, lanh lợi và trung thành với chủ nhân. Tuy nhiên, việc huấn luyện Schnorgi có thể khá thách thức do chúng thường thừa hưởng gen cứng đầu từ cả bố và mẹ.

Mặc dù chúng thân thiện với con người ở mọi lứa tuổi, nhưng Schnorgi thường có xu hướng thích sự gần gũi với trẻ em và người lớn hơn.