Cần Làm Gì Khi Chó Lè Lưỡi Thở Gấp?

Tại sao chó lè lưỡi thở gấp?

Hành vi thở gấp của chó, đặc biệt là khi chó lè lưỡi, thường xuất hiện khi chúng vận động quá mức, trải qua sốc nhiệt, hoặc gặp vấn đề về hô hấp. Việc chăm sóc cho chó thở gấp đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt.

Tốc độ hô hấp của chó thường dao động từ 10-30 nhịp/phút, phụ thuộc vào kích thước và độ tuổi của chúng. Chó khỏe mạnh thường thở gấp với nhịp đồng đều và nhanh chóng, nhưng sau một khoảng thời gian ngắn, họ sẽ trở lại tình trạng thở bình thường. Hãy cùng Chó 247 nghiên cứu vì sao chó lè lưỡi?

1. Tại sao chó lè lưỡi thở gấp?

Ban đầu, con người có tuyến mồ hôi dưới da, và khi thời tiết nóng, mồ hôi tỏa ra và bốc hơi, giúp làm giảm nhiệt độ bề mặt cơ thể.

Bạn đang xem Cần Làm Gì Khi Chó Lè Lưỡi Thở Gấp? trong chuyên mục Tin Tức tại website Cún Con 247

Tuy nhiên, chó không có tuyến mồ hôi dưới da như con người mà chúng có tuyến mồ hôi tại… lưỡi. Do đó, khi thời tiết quá nóng, cách duy nhất mà chúng có thể làm mát cho bản thân là lè dài lưỡi ra, mặc dù hành động này có vẻ không “thẩm mỹ”.

Tại sao chó lè lưỡi thở gấp?
Tại sao chó lè lưỡi thở gấp?

Ngoài ra, việc lè lưỡi ra một cách đầy đủ cũng giúp chó giảm bớt hơi nóng bên trong cơ thể, thúc đẩy quá trình toả nhiệt. Thực tế, không chỉ trong mùa hè mà còn ở những thời điểm chó chạy nhanh hoặc tham gia các hoạt động như đánh nhau, cơ thể chúng có thể trở nên nóng lên và chúng sẽ lè lưỡi để giúp toả nhiệt.

Đọc Ngay »  Bọ Nhảy Ở Chó Có Lây Sang Người Không?

Chó lè lưỡi thở gấp do bị sốc nhiệt, say nắng

Chó lè lưỡi thở gấp chủ yếu là do vận động quá mức, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng bức. Thú cưng thường gặp tình trạng sốc nhiệt trong những ngày hè, khi nhiệt độ môi trường lên đến 38 – 40 độ, cao hơn rất nhiều so với mức nhiệt độ trong nhà. Hành vi thở hổn hển giúp chó giải nhiệt khi chúng cảm thấy nóng hoặc khi vận động mạnh. Đặc biệt, các giống chó có mũi ngắn như chó Pug, Bulldog, chó sục Boston thường thở gấp hơn so với các giống chó khác.

Đây là nguyên nhân chính khiến chó thở gấp và thường là hành vi bình thường, thường chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn trước khi nhịp hô hấp của chó trở lại bình thường.

2. Cần làm gì khi chó lè lưỡi thở gấp

Chó thở gấp có thể là một hiện tượng bình thường đối với những chú chó hiếu động thường xuyên tham gia hoạt động năng động, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng bức.

Nếu bạn nhận thấy chó thở gấp do vận động quá mức, say nắng hoặc sốc nhiệt, hãy ngay lập tức đưa chúng vào nơi râm mát và thoải mái, đồng thời đảm bảo chúng được uống đủ nước. Cho chó nghỉ ngơi vài phút sẽ giúp hạ nhiệt và đưa nhịp thở trở lại bình thường.

Cần làm gì khi chó lè lưỡi thở gấp
Cần làm gì khi chó lè lưỡi thở gấp

Trong trường hợp chó thở gấp bất thường kèm theo các dấu hiệu bệnh lý, việc quan trọng là đưa chúng đến ngay cơ sở thú y để được thăm khám và điều trị chuyên sâu. Một số dấu hiệu cần lưu ý để nhận diện vấn đề sức khỏe qua nhịp thở của chó bao gồm:

  • Tiếng thở dồn dập và liên tục kéo dài trên 10 phút.
  • Thở gấp sủi bọt mép, hành vi thở gấp bồn chồn, và khả năng đứng nằm không được.
  • Tiếng thở hoặc rên âm ỉ, có thể là dấu hiệu chó đang trải qua cảm giác đau.
  • Lưỡi và nướu chó chuyển sang màu trắng, tím hay xanh lam, là dấu hiệu cần cấp cứu ngay lập tức do chó đang thiếu oxy.
Đọc Ngay »  Cách Điều Trị Chó Bị Tiêu Chảy Như Thế Nào?

3. Phòng tránh chó thở gấp

Giữ môi trường sạch sẽ và thoáng đãng: Hãy luôn giữ không gian nghỉ ngơi và khu vực ăn uống của chó sạch sẽ và thoáng mát. Trong những ngày nắng nóng, có thể sử dụng máy lạnh hoặc quạt để giúp chó hạ nhiệt, đặc biệt là với các giống chó có lông dày và sống ở những khu vực có nhiệt độ cao.

Kiểm soát hoạt động vận động: Hạn chế chó chạy nhảy quá mức khi trời nắng nóng, đặc biệt là với các giống chó có mũi ngắn. Trước khi cho chó ra ngoài, hãy kiểm tra sự chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường trong nhà và ngoài trời để tránh tình trạng sốc nhiệt.

Phòng tránh chó thở gấp
Phòng tránh chó thở gấp

Đảm bảo cung cấp nước đầy đủ: Luôn giữ cho chó có nước sạch và tươi ngon. Nước là yếu tố quan trọng giúp chó duy trì sự mát mẻ và hỗ trợ quá trình giải nhiệt.

Tiêm phòng vắc xin đầy đủ: Để tăng cường hệ miễn dịch, hãy duy trì lịch trình tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho chó cưng. Điều này giúp bảo vệ chúng khỏi nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Thăm khám định kỳ tại phòng mạch thú y: Để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề sức khỏe, hãy thường xuyên đưa chó đến thăm bác sĩ thú y để kiểm tra và tư vấn sức khỏe.

4. Các câu hỏi phổ biến

Khi Chó Thở Gấp Lè Lưỡi, Bị Sốc Nhiệt, Cần Thực Hiện Bước Gì?

Nếu bạn nhận thấy chó thở gấp do vận động quá mức, say nắng, hoặc bị sốc nhiệt, hãy thực hiện các bước sau để giúp chó:

  • Đưa vào chỗ râm và mát mẻ: Hãy đưa chó vào môi trường nghỉ ngơi, nơi thoải mái và mát mẻ nhất có thể.
  • Cung cấp nước đủ: Chắc chắn rằng chó có nước sạch để uống. Nước giúp chúng giải nhiệt và duy trì sự mát mẻ.
  • Nghỉ ngơi: Cho chó nghỉ ngơi vài phút để giảm căng thẳng và hạ nhiệt. Thường sau thời gian ngắn này, nhịp thở của chó sẽ trở lại bình thường.
Đọc Ngay »  Chó 6 Móng 2 Chân Sau Có Gì Đặc Biệt?
ảnh chó lè lưỡi
ảnh chó lè lưỡi

Tuy nhiên, nếu chó thể hiện hành vi thở gấp không bình thường, bao gồm cả thở gấp lè lưỡi, thở gấp sùi bọt mép, và các triệu chứng như kiệt sức, lưỡi tái nhạt, có thể là dấu hiệu của vấn đề bệnh lý liên quan đến hô hấp hoặc tim. Quan trọng nhất, nếu nhận thấy những dấu hiệu này, việc đưa chó đến thăm bác sĩ thú y là cần thiết để đảm bảo sức khỏe và tìm giải pháp phù hợp.